Categories
Tổng hợp

các phương pháp dạy học tích cực và hiệu quả

Sư phạm tích cực là từ viết tắt được sử dụng ở nhiều nước trên thế giới để chỉ các phương pháp dạy học được phát triển theo hướng thúc đẩy động cơ, tính chủ động, sáng tạo của người học. Rõ ràng, đây không phải là một khái niệm hay lý thuyết, mà nó được sử dụng rộng rãi trong nhiều trường học ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

cac-phuong-phap-day-hoc-2-a19-champacagarden-vn

Vậy, dạy học tích cực là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Khái niệm về phương pháp dạy học

Phương pháp dạy học là sự tương tác tổng hợp giữa giáo viên và học sinh nhằm đạt được các mục tiêu dạy học đã đặt ra trong những điều kiện dạy học nhất định.

Trong số đó, có 3 khía cạnh của phương pháp dạy học cần được quan tâm, đó là:

quan điểm giảng dạy

Nó đề cập đến tổng thể của phương pháp luận định hướng hành động kết hợp nhiều yếu tố như nguyên tắc dạy học, cơ sở lý luận của lý thuyết dạy học, môi trường dạy học và điều kiện dạy học, và định hướng cụ thể. tiến trình.

Quan điểm dạy học trên đây bao gồm cả định hướng chiến lược. Chính những hướng đi này đã hình thành nên những mô hình lý thuyết cho phương pháp dạy học.

cac-phuong-phap-day-hoc-2-a20-champacagarden-vn

Có nhiều cách để dạy và truyền đạt kiến ​​thức

một số phương pháp dạy học tích cực

các phương pháp dạy học nhóm nhỏ

Đây là một trong những phương pháp dạy học tích cực được đánh giá cao nhất hiện nay.

Nếu giáo viên được tổ chức tốt, phương pháp dạy học theo nhóm nhỏ sẽ giúp thúc đẩy động lực của học sinh, đồng thời phát triển khả năng làm việc nhóm, trách nhiệm và kỹ năng giao tiếp của trẻ.

Quá trình triển khai

• Bài tập cả lớp:

Giới thiệu về chủ đề của khóa học

Xác định nhiệm vụ chung cho các nhóm

Tạo và thực hiện phân đoạn nhóm

• đội làm việc:

Chỉ định các vị trí làm việc nhóm

lên kế hoạch

Thiết lập các quy tắc làm việc chung

• Giải quyết các công việc được giao

Chuẩn bị báo cáo kết quả làm việc nhóm

• Công việc toàn thời gian

Các nhóm lần lượt trình bày kết quả của mình.

Những kết quả đánh giá

phương pháp giảng dạy nhóm nhỏ

Phương pháp luận của một nghiên cứu điển hình

Tương tự như phương pháp dạy học nhóm, phương pháp nghiên cứu tình huống cũng là một trong những phương pháp dạy học được sử dụng phổ biến hiện nay. Theo cách học này, giáo viên sẽ nhập vai, kể một câu chuyện có thật hoặc một câu chuyện phỏng theo tình huống thực tế để chứng minh một vấn đề.

Phương pháp nghiên cứu tình huống có thể ở dạng viết, âm thanh hoặc video.

Quá trình triển khai

• Học sinh sẽ cùng nhau đọc, nghe hoặc xem các nghiên cứu điển hình

• Suy ngẫm về các nghiên cứu điển hình

• Tranh luận dưới sự hướng dẫn của giáo viên

làm thế nào để chơi

Thông qua trò chơi, giáo viên sẽ tổ chức cho học sinh tìm hiểu một vấn đề nào đó. Phương pháp trò chơi thuộc phương pháp dạy học làm tăng tính kích thích trải nghiệm và tăng hứng thú tìm hiểu vấn đề của học sinh.

Quá trình triển khai

• Giáo viên phổ biến trò chơi bao gồm tên trò chơi, nội dung và luật chơi

• Nếu học sinh không quen với luật chơi, hãy chơi thử

• Cho học sinh bắt đầu trò chơi

• Đưa ra đánh giá sau khi trò chơi kết thúc

• Hãy thảo luận về ý nghĩa của trò chơi

làm thế nào để chơi

Phương pháp dự án

Đó là một phương pháp giảng dạy trong đó sinh viên được yêu cầu hoàn thành các nhiệm vụ học tập liên quan đến thực hành, kết hợp lý thuyết với thực hành.

Nhiệm vụ học tập này đòi hỏi người học phải có tính tự chủ cao và có thể thực hiện tất cả các giai đoạn bao gồm lập kế hoạch, thực hiện một dự án học tập và đánh giá kết quả của dự án.

Để thực hiện phương pháp dạy học theo dự án, giáo viên cần dạy học theo nhóm.

Quá trình triển khai

• lập kế hoạch

Xác định chủ đề

Xây dựng chủ đề phụ

Dự án nhiệm vụ học tập

• Thực hiện dự án

Tìm kiếm và thu thập thông tin

tiến hành nghiên cứu, điều tra

Thảo luận với các thành viên trong nhóm

Xin cảm ơn quý thầy cô đã hướng dẫn và hỗ trợ

• Tóm tắt kết quả

Tóm tắt các phát hiện từ quá trình học tập

Hệ thống hóa các phát hiện

Hiển thị kết quả học tập

Suy ngẫm về kết quả của quá trình học tập.

nhận được kết luận

Hy vọng với những thông tin trên, các nhà trường và các thầy cô giáo có thể tham khảo, lựa chọn các phương pháp dạy học phù hợp, từ đó hiểu rõ hơn về vai trò và trách nhiệm của mình trong việc giúp học sinh có được môi trường học tập và điều kiện tiếp thu kiến ​​thức tốt nhất. Chúc may mắn!

 

Leave a Reply

Your email address will not be published.