Categories
Tổng hợp

Ma trận SWOT là gì? Phân tích SWOT trong kinh doanh

Swot là gì? SWOT là một mô hình phân tích kế hoạch kinh doanh đơn giản nhưng rất hữu ích, được sử dụng rộng rãi trong kinh doanh. Đây có thể coi là điều kiện tiên quyết để các công ty thực hiện các hoạt động marketing 4P.

Vậy ma trận SWOT là gì và cách sử dụng mô hình phân tích SWOT trong doanh nghiệp?

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu và giải quyết những vấn đề trên.

SWOT là gì?

SWOT-la-gi-a-champaca

Phân tích SWOT (phân tích SWOT) là một trong 5 bước hình thành chiến lược kinh doanh của tổ chức, doanh nghiệp, dự án, dựa trên đánh giá 4 yếu tố: Điểm mạnh – Điểm yếu – Cơ hội – Đe doạ nhằm:

  • Nâng cao lợi thế của bạn
  • Cải thiện các liên kết yếu
  • hạn chế rủi ro
  • Tận dụng cơ hội

SWOT giúp bạn xác định 4 yếu tố bên trong (điểm mạnh, điểm yếu) và yếu tố bên ngoài (cơ hội, mối đe dọa) ảnh hưởng đến hiệu quả của sự phát triển trong tương lai để hoạch định chiến lược và quản lý doanh nghiệp một cách phù hợp, hiệu quả và chính xác nhất.

Mô hình SWOT xếp hạng các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa nền của bạn theo thứ tự ưu tiên từ cao nhất đến thấp nhất, thường ở dạng bảng 2×2.

Ví dụ về mô hình SWOT của Nike

SWOT-la-gi-a-champaca

Ai Nên Thực hiện Phân tích SWOT? Khi nào áp dụng SWOT?

Để phân tích SWOT trong kinh doanh được chính xác và hiệu quả, những người sáng lập, quản lý, đơn vị, lãnh đạo công ty hoặc bất kỳ ngành nào nên tích cực tham gia vào quá trình này và không nên ủy thác nhiệm vụ này cho người khác.

Bạn cần tập hợp một nhóm người có thể đại diện cho nhiều khía cạnh của doanh nghiệp của bạn, từ bán hàng và dịch vụ khách hàng đến các loại hình truyền thông tiếp thị khác nhau, đồng thời hiểu ngành tiếp thị là gì và hoạt động của nó như thế nào. Phát triển chất lượng sản phẩm.

Ngoài ra, những phản hồi cần thiết từ người tiêu dùng cũng có thể cung cấp cho bạn những góc nhìn đa dạng và độc đáo về vấn đề này.

Nếu bạn đang bắt đầu kinh doanh, bạn vẫn có thể thực hiện SWOT bằng cách nghe từ bạn bè về công việc bạn đang làm, kế toán và thậm chí cả các cơ quan, nhà cung cấp.

Tham khảo thêm: 14 2 là ngày gì? Nó đến từ đâu và nó có ý nghĩa gì?

Vấn đề ở đây là có một góc nhìn khác.

Các tổ chức và doanh nghiệp đang phát triển sử dụng SWOT để xem xét, đánh giá tình hình hiện tại và phương hướng xây dựng các kế hoạch và dự án trong tương lai.

Trong khi đó, đối với các công ty khởi nghiệp, phân tích SWOT là một phần của quá trình xây dựng và lập kế hoạch kinh doanh phù hợp.

SWOT-la-gi-a-champaca

Vậy thời điểm tốt nhất để thực hiện SWOT là khi nào?

  • Đầu năm: Nhìn lại một năm đã qua, nhìn về tương lai, phân tích hiện tại có thể giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn cho năm sau.
  • Thực hiện mỗi năm một lần: Mọi thứ liên tục thay đổi, vì vậy bạn phải thường xuyên xem xét và đánh giá lại chiến lược SWOT của mình ít nhất hàng năm.
  • Khi có một sự thay đổi lớn: ví dụ: bạn vừa tiếp quản một khách hàng lớn và có kế hoạch theo dõi tăng trưởng doanh thu của mình hoặc sự ủng hộ chính trị mà bạn từng có đang thay đổi, v.v.
  • Khi bạn có một ý tưởng kinh doanh độc đáo: Thực hiện phân tích SWOT để giúp bạn kiểm tra tính khả thi của ý tưởng của mình.

Ưu nhược điểm của phương pháp SWOT

Phương pháp SWOT có một số ưu điểm:

  • Dễ hiểu và dễ sử dụng
  • Có một quy trình hệ thống đơn giản để làm theo (xem bên dưới)
  • Bạn có thể thực hiện SWOT một mình hoặc theo nhóm

Cung cấp một phân tích tốt về các vấn đề bên trong và bên ngoài của doanh nghiệp.

Mặc dù là một công cụ tuyệt vời, nhưng phân tích SWOT có một số hạn chế, chẳng hạn như:

Bản thân SWOT không phải là một phân tích mà là một khuôn khổ ghi lại ý tưởng chính của vấn đề cần giải quyết.

SWOT không đưa ra các hành động cụ thể

Bạn có xu hướng thiếu chú ý hoặc không đủ thực tế, điều này sẽ phá hủy cấu trúc SWOT của bạn

Không bao gồm cách xem xét, đánh giá mức độ quan trọng của các yếu tố trong bảng SWOT.

Tham khảo: Countdown là gì? Bạn đã biết tất cả các ý nghĩa của từ “countdown”

Hy vọng những thông tin tổng quan trên đây có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về phân tích SWOT là gì và cách phân tích SWOT của một công ty đúng cách.

Chúc các bạn thành công khi thực hiện phân tích SWOT và áp dụng mô hình này vào lĩnh vực kinh doanh phát triển doanh thu của doanh nghiệp!

Hãy thường xuyên truy cập website Champaca Garden của chúng tôi để cập nhật nhiều thông tin hữu ích nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published.